Triết gia Protagoras

Triết gia Protagoras

PROTAGORAS (480? - 411? TCN), triết gia Hy Lạp, sinh tại Abdera, Thrace. Khoảng năm 445 TCN, ông đến Athens, tại đây ông trở thành bạn của nhà chính khách Pericles và giành được danh tiếng với tư cách thầy giáo và triết gia. Protagoras là nhà tư tưởng đầu tiên tự nhận mình là nhà ngụy biện, và dạy học được trả lương, nhận được rất nhiều tiền từ học trò của mình. Ông dạy ngữ pháp, tu từ học và cách diễn giải thi ca. 

Các tác phẩm chính của ông chỉ là những đoạn văn rời rạc còn lưu lại, có tên là Chân lý và Về những vị thần. Nền tảng những suy luận của ông là học thuyết theo đó không có gì tuyệt đối tốt hay xấu, thật hay giả, và rằng, do đó mỗi cá nhân là thẩm quyền tối hậu của chính mình; triết tín này được tóm tắt trong câu nói: ''Con người là thước đo vạn vật”. 

Bị buộc tội bất kính, ông phải đi lưu đày và bị chết đuối trên dường đến Sicily. Hai đối thoại thời danh của Plato, Theatetus và Protagoras, bác bỏ học thuyết của Protagoras.

 

----------
Share your research, Maximize your impacts

#buttons=(Bỏ qua !) #days=(20)

Hội thảo Khoa học QT xuất bản kỷ yếu ISBN, tham dự từ xa cập nhật tháng 10 và tháng 11 cho NCS và giảng viên XEM CHI TIẾT
Accept !
To Top